Quy trình và thủ tục đi xuất khẩu lao động Nhật Bản năm 2017

0

Cập nhật lần cuối vào 05/01/2021

Xuất khẩu lao động tại Nhật Bản hiện nay là lựa chọn của rất nhiều người khi muốn cải thiện tình hình kinh tế của bản thân và gia đình. Trong năm 2017 này, quy trình và thủ tục đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản là như thế nào?

Bài viết dưới đây nhằm cung cấp cho bạn những bước thực hiện, giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị… để có thể đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thật nhanh chóng và thuận lợi.

Đối tượng tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản

– Nam, nữ trong độ tuổi từ 19 – 30 (Một số đơn hàng lấy tuyển dụng đến 35 tuổi )

– Tốt nghiệp tối thiểu cấp 2 trở lên

– Nam cao 165 cm trở lên, Nữ cao 155 cm trở lên

– Có kinh nghiệm làm việc thực tiễn là một lợi thế

– Chưa từng xin visa đi Nhật

Khi người lao động đáp ứng đầy đủ những tiêu chí trên thì liên hệ trực tiếp với cán bộ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. Cán bộ công ty sẽ hẹn người lao động qua công ty để làm thủ tục sơ tuyển. Dưới đây là quy trình, thủ tục đi xuất khẩu lao động chi tiết nhất để các bạn hiểu rõ hơn những việc mình sẽ phải làm từ khi đăng ký tham gia cho đến lúc xuất cảnh và về nước.

Quy trình và thủ tục đi xuất khẩu lao động Nhật Bản:

1. Sàng lọc, sơ tuyển ứng viên

 Người lao động sẽ phải khám sức khỏe tại bệnh viện chỉ định, nếu không mắc một trong những loại bệnh được đề cập trong bài viết này thì sẽ tiến hành làm hồ sơ ứng tuyển các đơn hàng tuyển dụng.

Các doanh nghiệp Nhật Bản thường tuyển dụng lao động theo các tiêu chí như: ngoại hình, thể lực, bằng cấp, độ tuổi, ý thức kỷ luật…Ngoài ra còn đòi hỏi về trình độ tay nghề đối với một số ngành nghề như: Dệt may, cơ khí, xây dựng…

Sơ tuyển xuất khẩu lao động

2. Đào tạo trước thi tuyển xuất khẩu lao động Nhật Bản

Khi đã vượt qua vòng sơ tuyển, người lao động sẽ được đào tạo và học các khóa học định hướng nhằm nâng cao kiến thức phù hợp với yêu cầu về trình độ tay nghề của nhà tuyển dụng trước khi tham gia thi tuyển.

Do văn hóa cũng như môi trường làm việc tại Nhật có sự khác biệt rất lớn so với Việt Nam nên đào tạo định hướng lao động làm việc tại Nhật Bản sẽ là quy trình bắt buộc khi công ty phái cử phải tổ chức cho người lao động tham gia.

3. Thi tuyển chính thức

 Hầu hết các doanh nghiệp Nhật đều sẽ cử trực tiếp cán bộ sang Việt Nam để tuyển chọn lao động, ngay cả việc họ chỉ tuyển 1-2 thực tập sinh, điều đó cho thấy họ luôn đánh giá cao năng lực, chất lượng nguồn lao động cần tuyển.

 Các ứng viên sẽ tham gia thi tuyển trình độ tay nghề, phỏng vấn, thi thể lực, các bài test IQ, thi kỹ năng…

4. Đào tạo chuyên sâu khi trúng tuyển xuất khẩu lao động Nhật bản

 Khi người lao động đã trúng tuyển sẽ được đào tạo nâng cao về trình độ tiếng Nhật, năng lực nghề nghiệp để đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp Nhật sau khi xuất cảnh. Thời gian đào tạo trung binh từ 3-5 tháng kể từ thời điểm có thông báo trúng tuyển.

Thủ tục xuất khẩu lao động Nhật Bản

5. Xin visa/thị thực xuất khẩu lao động Nhật Bản

Vấn đề này sẽ được công ty tiếp nhận kết hợp với doanh nghiệp phái cử thực tập sinh hỗ trợ, nên người lao động không cần phải lo lắng. Visa và thị thực sẽ được làm trong thời gian thực tập sinh được đào tạo nâng cao.

6. Đặt vé và xuất cảnh

 Chủ sử dụng lao động tại Nhật Bản sẽ chuyển các loại giấy tờ cần thiết để sắp xếp thời gian xuất cảnh, khi tiếp nhận thì doanh nghiệp xuất khẩu lao động sẽ hoàn tất các thủ tục xuất cảnh cho thực tập sinh.

7. Đào tạo thực tập sinh kỹ năng sau khi nhập cảnh Nhật Bản

Trong tháng đầu tiên người lao động sẽ được nghiệp đoàn cử cán bộ phụ trách hướng dẫn giúp thích nghi với môi trường làm việc, điều kiện sinh hoạt và đi lại ở Nhật Bản.

Phía xí nghiệp Nhật Bản họ cũng sẽ đào tạo để giúp người lao động nắm bắt được công việc, tiếp cận máy móc, trang thiết bị, an toàn lao động…

8. Trở về Việt Nam khi hết hạn hợp đồng xuất khẩu lao động Nhật Bản

 Khi hết hạn hợp đồng lao động, thực tập sinh đến trực tiếp công ty phái cử để làm thủ tục thanh lý hợp đồng tại doanh nghiệp xuất khẩu lao động để nhận lại toàn bộ chi phí và hồ sơ đặt cọc (nếu có).

Thông tin quảng cáo: Có nên mua bàn họp giá rẻ cho văn phòng hay không? Và những mẫu bàn họp giá rẻ nào phù hợp cho văn phòng của bạn?

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.