Bí quyết giữ sức khỏe trường thọ của người Nhật

0

Cập nhật lần cuối vào 05/01/2021

Người Nhật Bản luôn giữ vị trí quán quân về sống thọ nhất thế giới. Đặc biệt, những người phụ nữ Nhật Bản luôn trẻ hơn tuổi rất nhiều. Vậy bí quyết của họ là gì. Hãy cùng khám phá!

1. Chế độ ăn khoa học

Người Nhật có chế độ ăn khoa học giúp cơ thể phát triển cân bằng, phòng ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm và tăng tuổi thọ. Chế độ ăn khoa học của họ chính là đa dạng về các món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như phải có các loại rau xanh (giúp duy trì thị lực, tái tạo động mạch), trái cây ( chứa chất oxi hóa cao, phòng ngừa được nhiều bệnh ung thư), các loại đậu ( phòng ngừa được các biến chứng về tim mạch, đột quỵ), cá (phát triển bộ não, ngăn ngừa xơ vữa động mạch)…

Người Nhật chỉ dùng một ít những thực phẩm có chứa lượng đường và dầu mỡ cao trong bữa ăn. Vì họ ý thức được nếu ăn quá nhiều các loại thức ăn nhu vậy rất dễ mắc phải các bệnh tiểu đường, béo phì, máu nhiễm mỡ.

Bí quyết giữ sức khỏe trường thọ của người Nhật

Điều thú vị là người Nhật tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, nghĩa là mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới. Người Nhật còn rất thích nấu ăn tại nhà. Bữa ăn truyền thống của họ gồm một bát cơm, cá nướng, rau luộc, súp miso với đậu hũ, trái cây tráng miệng và trà xanh. Hàm lượng acid béo omega-3 được bổ sung hằng ngày giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh, chưa kể người dân nước này tiêu thụ rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn… gấp 5 lần người Mỹ.

Thêm vào nữa là bữa ăn của người Nhật được chia làm nhiều bữa nhỏ, giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa và giữ gìn vóc dáng. Đây là nền tăng vững chắc cho sựu phát triển bền vững về sức khỏe và tinh thần cho người dân Nhật Bản.

Nếu gia đình bạn có người thân mắc bệnh huyết áp thì nên tham khảo cách Chọn thực phẩm nào cho người bị huyết áp thấp để điều chỉnh chế độ ăn uống cho hợp lý.

2. Luôn sử dụng đồ tươi

Ở các siêu thị Nhật Bản luôn cung cấp đồ tươi. Thực phẩm đóng gói không chỉ đề ngày mà đề cả giờ, bởi những người nội trợ ở nước này chọn mua cá, thịt, rau, hoặc chuẩn bị bữa ăn khi thực phẩm chỉ vừa được đóng gói nửa giờ trước trong ngày hôm đó.

Điều này giúp học có bữa ăn tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng nhất.

3. Ngủ dậy nên uống một cốc nước

Người Nhật thường uống một cốc nước khi ngủ dậy. Vì khi ngủ các cơ phận của con người ít hoạt động hay hoạt động chậm lại, chức năng cũng giảm đi nhiều. Khi ngủ dậy buổi sáng, cơ thể đã bắt đầu hoạt động trở lại. Nước được uống vào lúc này sẽ được dạ dày hấp thụ một cách trọn vẹn và đầy đủ, truyền vào máu để cung cấp đủ chất dịch cho hoạt động cơ thể.

Bí quyết giữ sức khỏe trường thọ của người Nhật

Trước khi dùng trà buổi sáng, người Nhật cũng uống một ly nước lạnh. trong nước uống họ cũng pha thêm vào một chút muối . Họ bắt đầu uống từ 250ml, sau đó tăng lên từ 500 – 1.000ml.

4. Kết hợp vận động thể chất trong hoạt động hàng ngày.

Người Nhật có một lối sống lành mạnh, mỗi buổi sáng người phụ nữ Nhật hay đi bộ ra chợ mua thức ăn tươi ngon về cho gia đình.

Người Nhật luôn xem việc vận động và các hoạt động thể thao là tối quan trọng cho sức khỏe của mình. Họ thích đi bộ, chạy bộ mỗi ngày hay chơi các môn thể thao vào cuối tuần…

Người Nhật cũng có thói quen kết hợp các vận động thể chất trong sinh hoạt hàng ngày, như đi bộ đến nơi làm việc, leo cầu thang, làm việc nhà, làm vườn… Mỗi buổi sáng người phụ nữ Nhật hay đi bộ ra chợ mua thức ăn tươi ngon về cho gia đình. Họ không thuê người giúp việc mà tự làm hết việc nhà.

Việc duy trì các hoạt động thể chất đều đặn giúp người Nhật tăng cường hệ miễn dịch, hệ vận động chắc khỏe hơn, nõa bộ linh hoạt hơn. Đồng thời, cơ thể luôn tràn đầy năng lương, tinh thần thoải mái. Và đó cũng là lý do khiến họ sống lâu hơn.

Họ duy trì cuộc sống của mình trong sự tĩnh lặng, không stress, lạc quan, vui vẻ, vị tha – đó cũng là một cách để khoẻ mạnh.

Xem thêm: Những thói quen làm việc đáng học từ người Nhật

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.